Chào các bạn ! Mình là một người rất thích viết blog và nó là niềm đam mê của mình

Monday, December 19, 2016

Làm thế nào để bảo vệ trẻ em trên mạng In-tơ-nét

  Chúng ta đang sống trong thời đại  công nghệ thông tin mới của mạng máy tính  toàn cầu In-tơ-nét. Dòng thông tin tự do mang lại cho chúng ta những cơ hội hiểu biết mới, đồng thời cũng gây ra nhiều vấn đề tiêu cực. Đó là qua "siêu lộ cao tốc thông tin" nhiều bí mật quốc gia đã bị khai thác, bị đánh cắp, nhiều hoạt động tội phạm chính trị, kinh tế, đầu cơ và cả việc tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy gây nhiều tác hại, nhất là đối với trẻ vị thành niên. Nhiều nước, nhiều khu vực đã sớm nhận thức mặt tiêu cực của In-tơ-nét đã cùng đưa ra những biện pháp lớn trong "bức tường lửa" chống lại "siêu lộ cao tốc thông tin" In-tơ-nét. Bài viết này chỉ đề cập đến vấn đề bức xúc bảo vệ trẻ vị thành niên - lứa tuổi học đường trên mạng In-tơ-nét mà thôi.
  Từ khi Việt Nam chính thức kết nối mạng In-tơ-nét, số lượng thuê bao ngày một tăng lên không ngừng, lên tới hàng chục triệu thuê bao nối mạng. Hiện nay các trường học đề triển khai dạy môn tin học, nhiều học sinh mới học bậc tiểu học, bậc THCS đã sử dụng thành thạo máy vi tính, biết đánh văn bản, chèn ảnh, làm baboy của bài học, chơi game giải trí , tự lập hòm thư riêng trên mạng. Chúng ta không phủ nhận những mặt tích cực của mạng In-tơ-nét mở ra sự phong phú về tri thức hiểu biết. Song việc trẻ vị thành niên truy cập mạng In-tơ-nét một cách tự do không có sự hướng dẫn kiểm soát của người lớn sẽ rất nguy hại. Có thể các cháu sẽ tiếp cận với những trang web kích động bạo lực và tình dục, những hình thức lừa đảo tiền bạc và tình cảm hoặc lạc vào phòng tán gẫu (chát room) làm quen với các bạn đủ mọi lứa tuổi, cả trai lẫn gái. Nhiều cháu có tri thức về tin học đã tìm cách vô hiệu hóa "bộ lọc" (chương trình hạn chế trẻ em truy nhập văn hóa phẩm độc hại) bởi các cháu luôn khát khao khám phá những cái mà lứa tuổi học đường không được phép xem v.v...Nếu không biết bảo vệ con cái - nhũng đứa trẻ mới ở tuổi vị thành niên, chúng ta sẽ phải ân hận. Ở các nước phát triển, việc quấy rối tình dục qua mạng In-tơ-nét đang là vấn đề đau đầu của các bậc cha mẹ.
 Ở Mĩ ngay từ những năm 1997 đã đề ra những biện pháp kiểm soát và hạn chế các chương trình có nội dung bạo lực, khiêu dâm nhằm thiết lập một đạo luật mới để giảm tình trạng tội phạm do mạng In-tơ-nét gây ra, hạn chế trẻ em truy cập và tìm xem những chương trình độc hại và truy cứu trách nhiệm đối với các hãng cung cấp các loại hình dịch vụ trên mạng In-tơ-nét.
  Các vấn đề trên khuyến cáo các bạc cha mẹ cũng cần được trang bị những kiến thức cơ bản về tin học và về mạng In-tơ-nét để có thể kiểm soát được con cái khi chúng truy cập In-tơ-nét. Những vấn đề về chuẩn mực thông tin, theo đó sẽ được áp dụng rộng rãi: cấm lưu hành trên mạng những nội dung văn hóa đồi trụy, bạo lực làm ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục chung và làm suy đồi hệ tư tưởng đạo đức xã hội.
 Ngoài ra nhiều công nghệ hiện đại Về In-tơ-nét như các bộ lọc màn hình, tách những nội dung không phù hợp ra khỏi các trang web trên mạng In-tơ-nét. Hi vọng các bậc phụ huynh sẽ sớm được áp dụng các phương pháp mới, làm tăng chức năng kiểm tra mạng cũng như việc bổ sung, điều chỉnh và hạn chế các nội dung xấu không có lợi cho lứa tuổi học đường.

No comments:

Post a Comment

Liên hệ với tôi

Name

Email *

Message *