Chào các bạn ! Mình là một người rất thích viết blog và nó là niềm đam mê của mình

Friday, December 16, 2016

Cảnh báo ảnh hưởng của điện từ trường từ đường điện cao thế

Cùng với sự đổi mới và phát triển, dòng điện lưới quốc gia đã được kéo tới mọi miền đất nước. Dòng điện đã đem lại những hiệu quả kinh tế, xã hội rất tích cực cho nhiều địa phương trong cả nước. Nhưng công tác bảo vệ lưới điện quốc gia có nơi vẫn chưa làm tốt. Cá biệt có một số người  đã cố ý xâm lấn làm nhà hay canh tác ngay trong phạm vi hành lang bảo vệ. Họ không biết rằng làm như vậy không những họ đã xâm phạm tới công trình quốc gia mà còn tự hủy hoại sức khỏe của chính bản thân, thứ vốn quí giá nhất của mỗi người.
Đừng bỏ qua : Nỗi vất vả của người phụ nữ ở những gia đinh không hạnh phúc
  Nhiều công trình nghiên cứu của các chuyên gia trên thế giới cho thấy, trường điện từ xung quanh các cáp điện cao thế rất nguy hiểm tới sức khỏe con người. Nó có thể gây ung thư não, rối loạn nội tiết, phá hủy bạch cầu, là căn nguyên của các bệnh về tim mạch v.v... Công trình đầu tiên được tiến hành tại bang Colora do (Mỹ) và nhờ đó các nhà khoa học đã xác định được sự liên hệ giữa bức xạ điện từ trường của dòng điện công nghiệp với bệnh hoại bạch cầu ở trẻ em. Tiếp đó tại Thụy Điển người ta đã tiến hành theo dõi nhóm dân cư dưới 18 tuổi sống xung quanh các trạm biến thế có công suất lớn, dưới tuyến dây cao thế và các trạm điện chuyển tiếp v.v... trong vòng bán kính 150m  suốt 15 năm. Ở những ngôi nhà có độ  cảm ứng từ trường trên 0,3mcTl (microtesla) thì trường hợp bị bệnh ung thư và hoại bạch cầu cao gấp hai lần mức bình thường (độ cảm ứng điện từ trường xung quanh lưới điện cao thế 200kv gần bằng 0,2 McTl).
  Ngay sau thí nghiệm này, các nhà khoa học lại tiếp tục một cuộc điều tra dịch tễ trong số những nhóm dân cư sống dọc theo tuyến hành lang điện cao thế 200kv và 400kv trong vòng bán kính 800m. Hơn 500 ngàn người ở độ tuổi dưới 25 được theo dõi liên tục trong vòng 20 năm. Kết quả điều tra cho thấy, điện từ trường đã ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe đứa trẻ mà hậu quả của nó là ung thư hay bệnh hoại hồng cầu và bạch cầu. Nếu cường độ cảm ứng điện từ trường tăng 0,1 mcTl thì xác suất bị 2 bệnh này tăng lên 4 lần.
 Tại Đan Mạch qua phân tích  trên 1700 đứa trẻ dưới 16 tuổi sống gần đường điện cao thế bị u não và hoại hồng cầu, bạch cầu thì thấy: đa phần môi trường sinh hoạt của chúng không đảm bảo an toàn, độ nhiễm điện từ trường có cường độ 0,3 - 0,4 mcTl. Ở những nơi cách xa đường dây cao thế (cường độ dưới 0,1 mcTl) thì rất ít xảy ra hai loại bệnh đặc trưng này. Các chuyên gia Phần Lan cũng tiến hành theo dõi 134.800 trẻ dưới 19 tuổi, sống cách đường dây 110kv - 400kv ở khoảng cách 500m thì thấy: khối u ác tính hay xuất hiện ở những bé trai thường xuyên chịu tác động của điện trường cao hơn 0,2 mcTl.
  Các chuyên gia y tế bắc Carolina kiểm tra số nữ bệnh nhân bị khối u tuyến sữa đã rút ra kết luận rằng, một trong những nguyên nhân gây ung thư là do thường xuyên làm việc trong môi trường nhiễm điện trường. Từ đó có thể rút ra một điều là tốt nhất nên tránh xa các đường dây cao thế, vừa đỡ nguy hiểm cho bản thân, lại góp phần bảo vệ các công trình công cộng. Đối với mỗi lưới điện khác nhau đều có các tuyến hành lang an toàn. Độ lớn của hành lang phụ thuộc vào điện thế trên dây dẫn, độ ẩm môi trường, mức độ ion hóa không khí v.v... nằm ngoài phạm vi đó mới đảm bảo tránh  được những hậu quả xấu có thể xảy ra.
  Đối với những người thường xuyên tiếp xúc với điện từ trường do tính chất công việc, phải tuyệt đối tuân thủ các qui tắc an toàn lao dộng. Qui định chung là không được làm việc liên tục 3 tiếng/ ngày dưới điện áp 10kv/m (50 Hz), hoặc 10 phút/ ngày đối với điện áp 20kv/m (50Hz).

  Cần phải có các biện pháp làm giảm cường độ điện trường xung quanh hệ thống phát và truyền tải điện năng. chẳng hạn nên tiếp đất đối với những mái che kim loại hoặc phủ lưới lên trên mái nhà làm bằng các chất liệu khác. Ở những khoảng trống, có thể làm hàng rào bê tông cốt thép bao quanh hay màn chắn bằng cáp kim loại, trồng nhiều cây xanh có độ cao không quá 2m.

Xem thêm các bài khác tại : http://bit.ly/2hIAhKR

No comments:

Post a Comment

Liên hệ với tôi

Name

Email *

Message *